Cafe cơm Yên

Hương vị cuộc sống

Tinh thần ISLAM ẩn chưa trong ly cafe

Ngày đăng: 03/09/2013, 08:57:54 || Lượt xem: 3144

Bạn có muốn du hí cùng quán cafe ngon Hà Nội Yên tới ISLAM thưởng thức những ly cafe mang tinh thần ISLAM không nào?

 

Mỗi nền văn minh đều có những đặc trưng về ăn uống được gọi là văn hóa ẩm thực. Tại sao như thế? Câu trả lời đơn sơ nhưng thật căn bản. Như tất cả các sinh vật khác, con người sinh ra và chết đi. Giữa hai thời điểm đó, con người phải trao đổi chất với tự nhiên để tăng trưởng và duy trì mạng sống cho thân thể. Ngoài việc hấp thu nguồn dưỡng khí trong không khí - vốn là chung cả trái đất - con người cần ăn uống liên tục mỗi ngày.
Ăn uống từ nhu cầu tự nhiên trở thành nghi thức cho gia đình, bộ tộc, xã hội, và quốc tế, đến ngày nay là toàn cầu. Biến cái tự nhiên thành văn hóa là đặc trưng của loài người và đặc thù cho từng cá nhân, đặc trưng cho từng dân tộc, và cho nền văn minh.
Văn minh Trung Quốc qua sự tiếp cận với Phật Giáo Thiền Tông từ thời Bồ Đề Đạt Ma (470-543) đã đề xướng việc uống trà. Uống trà đã trở thành tập quán không những của Trung Quốc mà còn được tôn xưng và quy củ hóa thành trà đạo (cha no yu) ở Nhật Bản, không chỉ giới hạn trong các chùa mà còn phổ biến khắp xã hội. Từ thế kỷ 19, tập quán uống trà trở thành nghi thức bắt buộc của xã hội Anh và ngày càng lan ra khắp thế giới.
Văn minh phương Tây với cội nguồn ở Trung Cận Đông đã dùng tiến trình tự nhiên lên men của trái nho để làm rượu vang. Hi Lạp cổ đại, La Mã cổ đại và sau nữa là Ki Tô Giáo đã vinh danh rượu vang. Các thần linh trên đỉnh Olympia cũng như giới quý tộc Hi Lạp, La Mã đều hội họp bạn hữu qua thứ nước uống có màu máu đậm này. Đức Jesus Ki-tô trong Tiệc Li (The Last Supper) đã nói với các môn đệ: “Này là mình ta (bánh mì) và này là máu ta (rượu nho). Sau này các ngươi gặp gỡ nhau sẽ dùng lại thứ này để nhớ đến ta.” Theo truyền thuyết, Bồ Đề Lạt Ma là tổ thứ 28 dòng Thiền Tông ở Ấn Độ và là tổ thứ nhất Thiền Tông Trung Quốc đã cắt lông mày để tỉnh thức khi ngồi thiền, và thứ này đã thành cây trà.
Đức tiên tri Muhamad của đạo Islam đã cấm tín đồ không được dùng các thứ nước có men như mọi loại rượu. Vì vậy, tín đồ đạo này đã khám phá ra một thứ nước uống không làm say sưa, mà trái lại giúp việc thức tỉnh. Đó là cà phê. Cà phê được khám phá ra tại Ethiopia, phía Bắc châu Phi. Truyền thuyết kể lại rằng mấy đứa trẻ chăn dê đi theo bầy dê này lên núi, gặp được cây và trái cà phê mọc trong trạng thái tự nhiên. Thứ trái có hạt rất đắng này đầu tiên được người ta ăn để có cảm giác kích hoạt tinh thần và phấn chấn tỉnh ngủ. Sau có người nghĩ ra cách rang hạt cà phê lên và pha lấy nước thì thơm ngon và thuận tiện hơn nên tục lệ có cà phê trở thành phổ biến trong giới tín đồ của đạo Islam khắp Bắc Phi, Trung Đông, Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ.
Vì đế quốc Ottoman của Thổ Nhĩ Kỳ bành trướng sang châu Âu, phong tục uống cà phê pha được lan dần ra khắp Tây Âu, nhất là các nước Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Đức, Áo... vào thế kỉ 18 và trở thành thịnh hành từ đó cho đến nay.

Hai là, đây là một thứ nước uống bình dân vì giá cả cực rẻ của nó khiến cho các quán cà phê là nơi tụ họp của các sinh viên, thanh niên thuộc mọi tầng lớp xã hội, phá vỡ hàng rào của các giai cấp quý tộc, trưởng giả.
Ba là, quy trình rang hạt cà phê đã phơi khô và pha chế thành nước uống khá đơn giản nên các cá nhân và gia đình có thể tự do phục vụ tại nhà, ít tốn kém hơn rất nhiều so với những thức uống có lên men nên rất thuận lợi cho việc sinh hoạt bạn hữu cũng như cá nhân.
Ba yếu tố kể trên khiến cho sau cuộc Đại Cách Mạng Pháp 1789, các nhóm sinh hoạt trí thức và cải cách xã hội thường xảy ra tại những quán cà phê, vượt giai cấp và có bầu không khí tự nhiên, thuận tiện cho đàm luận, trao đổi trong tập thể và lắng đọng, hữu ích cho việc suy tư và sáng tạo của giới trí thức, nghệ sĩ. Cũng như trà với chất tamin hơi chát, đối kháng và giải trừ chất béo cho cơ thể, và sự thanh đạm trong hương vị thuận tiện cho không khí tĩnh lặng và tỉnh thức của Phật Giáo Thiền Tông. Cà phê với chất caffein kích hoạt não bộ cũng như hệ thống tiêu hóa cùng với hương vị ngát thơm có chút đắng ở đầu lưỡi và trong dư vị rất phù hợp với tinh thần hội nhập của đạo Islam.
Trong đạo này còn có một khuynh hướng huyền học và ẩn tu, phá bỏ các giáo điều về nghi thức để trực tiếp cảm thông với thế giới và tự nhiên. Đó là trường phái Sufi. Tên gốc Sufi có nghĩa là áo vải tức là chân chất, giản dị. Người tu theo phái này giữ tâm hồn thanh khiết và thoát xa những trói buộc của xã hội, tập tục.

Thi sĩ Omar Khayyam (mất năm 1123) là một thi sĩ, nhà toán học và thiên văn học lừng danh của Persia. Ông nổi tiếng vì những bài tứ cú (rubaiyat) gồm 4 câu mô tả trạng thái hòa điệu với vũ trụ và siêu thoát những công thức tầm thường, hoài nghi với giáo điều và ảo vọng tương lai kiếp sau của thô tục. Từ 1859, với những bản dịch ra tiếng Anh của Edward Fitzgerald, tên của Omar Khayyam đã trở thành quen biết với toàn thể giới trí thức và văn học Anh, rồi lan ra khắp thế giới. Ở Việt Nam, thời tiền chiến, thi sĩ Phan Khắc Hoan là người đầu tiên đã chuyển dịch thơ Omar Khayyam sang tiếng Việt.

Cùng với khoa hoc quan ly nha hang 
Từ vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, người ta bị lôi cuốn vào thời sự và tuyên truyền chính trị thường có một cái nhìn hời hợt về đạo Islam và đồng hóa một cộng đồng bền vững hơn 14 thế kỉ và có mặt khắp hoàn cầu hiện nay, số tín đồ hơn 1 tỉ 400 triệu người với một nhóm hoạt động cực đoan và đang tăng trưởng mạnh nhất trong các tín ngưỡng toàn cầu.
Sự vĩ đại của Islam và tinh thần hòa bình, tôn trọng khoa học của đạo này đã gìn giữ triết học và khoa học cổ đại của Hi Lạp với những bậc thầy lớn như Socrates, Plato, Aristotle, Euchid, Hippocrates, Galen... trong lúc châu Âu rơi vào sự kiểm soát của giáo quyền độc tôn với đêm trường Trung Cổ. Khi uống cà phê chúng ta có thể nhớ lại và học hỏi tinh thần tôn trọng chân lí và sống chung của đạo này và món quà của tín đồ của đạo đã trực tiếp hoặc gián tiếp tặng cho toàn thể loài người.

Hỗ trợ trực tuyến

Tìm kiếm nhanh

,chuyển phát nhanh hỏa tốc, ổ cứng western 250G